NFT Music – Từ sưu tầm đến cộng đồng – Tin Công Nghệ


Web napmucmayintannoi.com có bài: NFT Music – Từ sưu tầm đến cộng đồng – Tin Công Nghệ Theo dõi những thương vụ NFT trong âm nhạc, đặc biệt là sự bùng nổ trong suốt 12 tháng qua khi gần 70 triệu USD đổ vào thị trường này, Nftnow đã nghiên cứu và xuất bản một số báo cáo dài hạn về các xu hướng trong thời gian tới.

Theo dõi những thương vụ NFT trong âm nhạc, nhất là sự bùng nổ trong suốt 12 tháng qua khi gần 70 triệu USD đổ vào thị trường này, Nftnow đã nghiên cứu và xuất bản một số báo cáo dài hạn về các xu hướng trong thời gian tới.

 

Nftnow nhận thấy ngành công nghiệp âm nhạc đã mang ra một bài kiểm tra, thí nghiệm về kiểu cách tiền điện tử có thể tạo điều kiện thuận lợi cho sự đổi mới sáng tạo xung quanh việc đồng sáng tạo và đồng sở hữu gia tài trí tuệ, qua kia cũng giúp tăng động lực của ngành công nghiệp âm nhạc hiện tại, nhất là trong việc hỗ trợ những nghệ sĩ độc lập.

NFT Music - Từ sưu tầm đến cộng đồng
Biểu đồ lợi nhuận các sản phẩm NFT âm nhạc giai đoạn 2020-2021. 

Theo nghiên cứu của Nftnow, các nghệ sĩ độc lập đã chiếm 65% tổng doanh thu NFT âm nhạc cho tới thời điểm này – một sự đảo ngược hoàn toàn so với thị phần của làng âm nhạc ngày nay do các hãng lớn thu âm thống trị. Nghệ sĩ độc lập 3LAU đã phá tan các kỷ lục trong nghề khi tìm được 11,8 triệu USD từ Ultraviolet NFT Drops (Drops là một nền tảng phát hành NFT dành riêng cho các nghệ sĩ và các nhà sáng tạo được phát triển trên mạng Polygon). Điều đáng nói số tiền này chỉ tới từ 33 người hâm mộ, trái ngược tận gốc so với việc mua bán phát nhạc trực tuyến vốn có khả năng tiếp cận rất cao nhưng doanh số thấp. 

Những tình huống điển hình thú vị khác còn có các nghệ sĩ từ ca sĩ VÉRITÉ đến nhóm nhạc A Tribe Called Quest, những người đã đầu tiên sử dụng NFT làm phương tiện để thực hiện quyền nắm giữ trí não theo phân đoạn và phân chia tiền bản quyền.

Nftnow cũng phân tích rõ rằng thị trường NFT âm nhạc đã sụt giảm 97% kể từ khi đỉnh cao, từ mức đỉnh cao là 26,8 triệu USD doanh số sơ cấp vào tháng 3/2021 rớt xuống mức dưới 1 triệu USD vào tháng 7/2021. Những người hoài nghi có thể dựa vào chỗ này để cho là đó là một sự sụp đổ này và nói rằng thị trường này đã “đi đời” và các NFT âm nhạc vốn dĩ vô giá trị.

Nhưng phần lớn doanh số bán NFT âm nhạc cho đến giờ (và giá trị gia tăng sau đó của chúng) đều trong độ rộng giới hạn cụ thể, có hạn của khái niệm NFT là “bộ sưu tập kỹ thuật số” khan hiếm. Khung ứng dụng sưu tập kỹ thuật số dành cho NFT có lẽ là khung nổi tiếng nhất xung quanh việc bán một mặt hàng đắt giá trên Nifty Gateway, Sotheby's, Christie's và nền tảng trực tuyến tương tự. Nftnow không phải là đơn vị đầu tiên tranh luận rằng loại hình này – nghĩa là dù tạo ra một lượng giá trị to lớn cho nghệ sỹ hoặc người bán nhưng lại loại để nhiều phần tử người tiêu dùng và chỉ phục vụ cho một số người vốn đã giàu có – vì vậy mà đại đa số những người hâm mộ của các nghệ sĩ chẳng thể tham gia mua bán NFT. Doanh thu NFT từ âm nhạc giảm 97% cũng có thể có thể phản ánh sự nhức mỏi trong toàn ngành với mô hình này.

Xét về mặt sự nghiệp của các nhạc sĩ, vấn đề lớn nhất đối với mô hình sưu tầm cho NFT là thiếu vòng lặp phản hồi hữu hình đối với danh mục hiện có, quy trình sáng tạo và cộng đồng người hâm mộ của họ. Thay vào đó, nó chỉ là sự kết thúc một qui trình từ trên xuống, xong xuôi của việc nghệ sỹ bán một NFT cho một nhà sưu tập, người sau đó cũng có thể rao bán trên thị trường thứ cấp để kiếm lợi nhuận, không có thêm cơ hội hoặc động cơ cho mối liên hệ giữa người sưu tập-nghệ sĩ.

Ngược lại, Nftnow đã thấy sự tăng trưởng mới đây trong nghề công nghiệp âm nhạc, cho thấy NFT chẳng những đơn thuần là một món đồ sưu tầm ngắn hạn hay dùng một lần, mà còn là cổng vào hoặc những tấm vé để dùng thử cộng đồng người hâm mộ rộng lớn hơn – thường theo như hình thức gia sản chung được tích hợp, quản lý và ra quyết định thông qua các DAO – Tổ chức tự trị phi tập trung được đại diện bởi các quy tắc được mã hóa dưới dạng chương trình máy tính minh bạch, được kiểm soát bởi các thành viên của tổ chức và không có cấu trúc quản lý hoặc ban giám đốc điển hình. 

Ở đây, vòng phản hồi rõ rệt hơn nhiều đối với nghệ sĩ: Bằng cách bán NFT, nghệ sỹ mời nhà sưu tập vào một mối liên hệ lâu dài, cùng có lợi (về mặt sáng tạo và tài chính) kể cả cả kênh trực tuyến (online) và ngoại tuyến (offline), theo phương pháp nghệ sĩ kiểm soát trực diện hơn và có thể tích hợp tốt hơn vào quy trình công việc hiện có của họ. Những lợi ích đó cũng có thể kể cả nhiều hình thức như là vé vào cửa đặc biệt cho các chương trình biểu diễn và các buổi lễ IRL (In real life – ngoài đời thực) khác, nội dung kỹ thuật số có thể mở khóa được trên các kênh mạng xã hội hoặc công bằng trong sự đi lên của một dự án sáng tạo mới.

Dưới này là một số trường hợp sử dụng NFT mới nổi mà chúng ta đang thấy trong nghề công nghiệp âm nhạc, khi các nghệ sĩ và dịch vụ âm nhạc chuyển khuôn khổ tiền điện tử của họ từ sưu tầm sang cộng đồng. Nhiều trường hợp sử dụng trong các này còn cũng có thể có những tác động sâu rộng đối với những ngành công nghiệp ngoài âm nhạc.

Dùng NFT để định danh

Mọi người có khuynh hướng tham gia cộng đồng vì sở thích chung, lịch sử hoặc các tính chất cá nhân khác. Do đó, nhiều tình huống sử dụng NFT âm nhạc hướng tới cộng đồng dưới đây bắt nguồn từ định nghĩa cơ bản về NFT là bản sắc.

NFT Music - Từ sưu tầm đến cộng đồng
Mô hình sưu tập truyền thống cho những NFT. Không tồn tại vòng lặp phản hồi trở lại trong quy trình ngày nay của nghệ sĩ và cộng đồng người hâm mộ.

Tất cả những lợi ích cốt lõi của blockchain – sự đồng thuận, tính duy nhất có thể kiểm chứng, nguồn gốc – cũng đều có thể áp dụng cho việc định danh cá nhân và danh tiếng của 1 người trong chuỗi dữ liệu trên blockchain. Điều này đặc biệt áp dụng cho những mạng xã hội phi tập trung, với các công cụ như InterRep đang nổi lên để giúp mọi người đúc các NFT để chuyển danh tính và danh tiếng của họ từ mạng xã hội Web2 (chẳng hạn như Twitter) sang thế hệ thứ ba của internet – Web3 (Internet sáng dạ không máy server cho dù là những web phi tập trung kết nối với nhau. Web3 cho phép người dùng kiểm soát dữ liệu, danh tánh và số mệnh của mình).

Trong bối cảnh của ngành công nghiệp âm nhạc, việc sử dụng NFT để định danh có thể mang lại lợi ích lớn cho cả người hâm mộ và nghệ sĩ. Những người hâm mộ đoái hoài đến ảnh hưởng xã hội hoặc thuộc về cộng đồng nghệ sỹ cũng có thể có thể dễ dàng chuyển lịch sử tương tác và mua hàng của họ liên quan đến một nghệ sĩ cụ thể từ nền tảng này sang nền tảng khác mà không gặp nhiều khó khăn. Về phía nghệ sĩ, các nghệ sỹ sau đó cũng có thể có thể có quyền nắm giữ và minh bạch hơn hẳn đối với dữ liệu người hâm mộ của họ – một thứ xa xỉ hiện không được cung cấp bởi các nền tảng xã hội Web2 – và cũng có thể mang ra quyết định có chủ đích hơn về cách họ định hình cộng đồng của mình, chẳng hạn như định danh hoặc lịch sử của người hâm mộ với tác phẩm của 1 nghệ sĩ trước khi mời họ tham gia một dùng thử trực tuyến cụ thể.

Phát hành album gốc kỹ thuật số

Chiến dịch tiếp thị trên Web3 sẽ như làm sao? Một số tình huống sử dụng đầu tiên cho các loại chiến dịch này đang nổi dậy trong lĩnh vực công nghiệp âm nhạc, với các nghệ sỹ độc lập tạo khuynh hướng và sử dụng nhiều loại tiền điện tử không giống nhau – trên NFT, DAO và Social Token – loại token được tạo ra bao quanh một cá nhân, nhóm, nhà sáng tạo nội dung (creator) hay một thương hiệu nào đó – để thu hút người hâm mộ bằng các bản ban hành album mới của họ.

NFT Music - Từ sưu tầm đến cộng đồng
Các NFT được tính là phương tiện giúp kết nối lâu dài với người hâm mộ.
 

Vòng phản hồi trong tình huống này chẳng những tập trung vào doanh số tài chính mà còn tập trung vào việc sử dụng Web3 như 1 phương tiện để xúc tiến lòng trung thành đối với nghệ sỹ theo thời gian. Theo loại hình này, khi mua NFT của nghệ sĩ, nhà sưu tập có thể là người đầu tiên biết về các bản phát hành sắp tới, các chuyến lưu diễn và các cập nhật nghề nghiệp khác và sẽ cho dù cộng tác với chính nghệ sĩ, ngoài những việc khoe NFT trong ví của họ trên mạng xã hội. Đổi lại, kết nối thâm thúy hơn này thúc đẩy lòng trung thành hơn đối với nghệ sỹ và giúp tạo nên giá trị lâu bền hơn cho mặt hàng mục và nhãn hiệu của họ. NFT đại diện cho 1 giấy phép phi tập trung, có thể giao dịch đối với thông tin, cộng tác và đồng sáng tạo.

Ví dụ: Nghệ sĩ nhạc điện tử RODG đang đưa từng bản nhạc riêng lẻ vào album mới mang tên là Unlock dưới dạng một NFT riêng lẻ trong thời gian qua. Mỗi chủ sở hữu của 1 NFT bài hát cụ thể sẽ tự động nhận được tác phẩm trong album được phát trực tuyến miễn phí vào ví tiền điện tử của họ và người thu thập tất cả mười bài hát trong album sẽ nhận được những đặc quyền bổ sung, chẳng hạn như quyền truy cập vào hậu đài các chương trình trực tiếp trong sau này của RODG. Các chiến dịch của Unlock album được triển khai với sự hợp tác của Blockparty và Moonwalk – một ứng dụng chuyên giúp các thương hiệu tích hợp tiền điện tử vào cộng đồng Web2 hiện có của họ.

Một số nền tảng NFT độc lập đang nổi lên tập trung vào việc cấp phép các nghệ sĩ thành lập các chiến dịch tiếp thị gốc Web3 và tương tác với những người hâm mộ liên quan đến âm nhạc của họ. Ví dụ: Derive coi quyền sở hữu NFT như một giấy phép để góp sức cho tập hợp những tác phẩm nghệ thuật và âm nhạc có nguồn gốc từ cộng đồng; Async làm việc với những nghệ sĩ để chia các bài hát của họ thành từng đoạn NFT riêng lẻ và chủ nắm giữ của những token đó có thể thay đổi nội dung của những đoạn đó trong bản thu âm chính cuối cùng của bài hát trong thời gian thực.

Điều quan trọng là các nghệ sĩ có thể tận dụng các nền tảng NFT mà không tận gốc từ bỏ sự tồn tại trên Web2 hoặc cộng đồng người mộ của họ. Ví dụ, đối với album Textures of a Long Forgotten Assumption, nghệ sĩ Matthew Chaim đã tạo ra ba loại riêng biệt cho sản phẩm mà người hâm mộ cũng có thể có thể mua: Canon (1/1 NFT được “đúc” trên Catalog và đấu giá trên Mirror), The Collectibles (NFT có mức giá cố định được bán trên Rarible) và The Copies (gói album không phải tiền điện tử trên Ko-fi ). Một số NFT đã cấp cho chủ sở hữu quyền biểu quyết/quyền sáng tạo lúc nói về các bản ban hành bài hát trong tương lai; tất cả các sản phẩm này đã cấp cho chủ sở hữu quyền truy cập vào máy server Discord riêng của Chaim.

Sự phối hợp giữa NFT và DAO

Một vòng phản hồi mới khác của NFT âm nhạc cũng có thể được miêu tả là “NFT-DAO-NFT” – nơi quyền nắm giữ NFT cũng đều có thể cấp cho người hâm mộ hoặc cộng tác viên quyền truy cập vào cộng đồng khép kín do DAO điều hành, sau đó họ có quyền nắm giữ và thúc đẩy giá trị của tất cả các dự án sáng tạo trong tương lai và gia tài kỹ thuật số phát hành ở các DAO. Vài trường hợp tiêu biểu của cơ chế này đã hiện hữu trong thế giới nghệ thuật thông qua thứ Cooper Turley mới đây xem là “các DAO thu thập” – hoặc các DAO như PleasrDAO, JennyDAO và WHALE mà tập trung vào việc thu thập và tự đúc các NFT, phân chia vốn chủ nắm giữ và thu nhập của các token đó giữa các thành viên của họ. Theo mô hình này, NFT trở thành tài sản kỹ thuật số được chia sẻ chung, với DAO hoạt động như cơ sở hạ tầng quản trị tự động.

NFT Music - Từ sưu tầm đến cộng đồng
Các DAO cho quyền sở hữu và tài trợ nắm giữ trí óc tập thể

Một con đường tựa như NFT-DAO đang nổi lên trong âm nhạc với các DAO như The Song That Owns Itself (STOI) và dự án Elektra của Songcamp sử dụng NFT như 1 phương tiện để cung cấp cho các đối tác trong ngành, đối tác sáng tạo và người hâm mộ thêm sự công bằng đối với một bài hát hoặc album nhất định dựa trên những cống hiến tương ứng của họ. Mô hình này có thể đặc biệt hữu hiệu đối với các nhãn hiệu độc lập đã có tư duy hướng tới tập thể và cộng đồng (như Leaving Records vốn đã có DAO riêng), cũng giống đối với các nhóm người hâm mộ tự tổ chức ở các thể loại nhạc như K-pop nơi đã là một văn hóa vận động để góp sức vào thành đạt thương mại của một nghệ sĩ.

Kết nối các buổi biểu diễn và thế giới ảo

Matt Medved – Người đồng sáng lập và CEO của NFT Now đã từng chia sẻ trên Twitter rằng “Các sản phẩm ngoài đời thực dành cho cộng đồng kỹ thuật số sẽ là một ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ USD”.

Thật thú vị, ngành công nghiệp âm nhạc đã sẵn có: Các sản phẩm ngoài đời thực dành riêng cho cộng đồng nhạc số về cơ bản chỉ là các chương trình trực tiếp. Do đó, không có gì bỡ ngỡ lúc các nhà quảng bá, những địa điểm và các đơn vị nhạc sống khác đang chủ động đầu tư vào chiến lược tiền điện tử/NFT khi họ trang bị cho sự trở về các chương trình biểu diễn trực tiếp. Trong bối cảnh này, có hai công cụ giá trị chính mà NFT cung cấp: 1) Một hình thức nhận dạng có thể xác minh và đáng tin cậy hơn để liên kết với vé, để giảm hoạt động của bot và quy mô, và 2) Một kênh trực diện đến những người tham gia để đón thị lại và sự tham dự của cộng đồng liên tiếp sau một sự kiện.

Các dịch vụ khởi nghiệp như GUTS Tickets đang nghiên cứu thành lập công nghệ NFT để tạo nên hạn việc mở rộng quy mô bằng phương pháp gắn một vé vào ví hoặc danh tánh của 1 cá nhân, cũng giống cung cấp cho các nghệ sĩ một khoản lợi nhuận từ thị trường thứ cấp. Vé dựa trên NFT cho các chương trình IRL sau đó cũng có thể có thể vào vai trò là điểm vào có thân xác minh của người hâm mộ và cầu nối với các cộng đồng trực tuyến vẫn hoạt động lâu dài sau khi một chương trình nhất định kết thúc.

Theo khuynh hướng này, Nftnow sẽ theo dõi chặt chẽ các nền tảng cho phép các nhà sưu tập hiển thị và giới thiệu các NFT của họ một cách trực giác trong không gian ảo trực tuyến, chẳng hạn như Rainbow, Showtime, NFT.Kred, Cryptovoxels và Decentraland. Các nghệ sỹ như Mick Jenkins và Daichi Yamamoto đã tổ chức các chương trình biểu diễn và tiệc âm nhạc cho đĩa đơn mới của họ trong những thế giới ảo Metaverses dựa trên tiền điện tử (tất nhiên, cho dù là cả việc quảng bá cho NFT của riêng họ) và chỉ với là vấn đề thời gian trước khi các nghệ sỹ mang những động lực nghệ thuật và thương mại đó ra ngoài đời thực.

Theo hướng ngược lại, DAO Friends With Benefits nổi tiếng đã khôn ngoan phối hợp token vào trải nghiệm cộng đồng của họ trong hội nghị IRL Bitcoin ở Miami – tổ chức một buổi tiệc có khống chế (60 USD để tham dự), sau đó bán đấu giá áp phích chính thức như một NFT trên SuperRare. DAO đã lặp lại và mở rộng khái niệm này bằng phương pháp sử dụng phần mềm bán vé Web3 của riêng họ – được phát triển bởi cộng đồng – tại hội nghị EthCC vào tháng 7/2021, mang lại cho các thành viên những đặc quyền như bằng chứng về sự tham dự và quyền truy cập vào các đợt airdrop tokens (những đợt phát những đồng coin miễn phí) trong tương lai.

Những thí dụ cuối cùng này nhấn mạnh cách các chiến lược Web3 bền vững và đột phá nhất cho âm nhạc được coi rằng sẽ đặt việc thành lập cộng đồng và toàn cầu lâu dài lên hàng đầu, cùng lúc xuất phát từ nhu cầu và hành vi hiện có của cộng đồng. Cũng giống như bất kỳ bài hát, video âm nhạc hoặc buổi biểu diễn trực tiếp nào, thực lực lâu dài của một NFT âm nhạc đối với các nhà sưu tập không phải là một giao dịch một lần, mà là một lời mời tham dự và đoàn kết với toàn cầu của 1 nghệ sĩ trong một chặng đường dài. Các vòng phản hồi như vòng lặp nêu trên làm rõ các động lực mà nghệ sĩ và cộng đồng của họ cũng có thể có thể tham gia và thành lập thế giới trong nền kinh tế NFT, cùng lúc liên tục phát triển và nắm bắt giá trị mà họ cống hiến cho văn hóa.

Nguyễn Minh   (theo Nftnow)

NFT, âm nhạc, công nghiệp âm nhạc, bản quyền, sở hữu trí tuệ,

Nội dung NFT Music – Từ sưu tầm đến cộng đồng – Tin Công Nghệ được tổng hợp sưu tầm biên tập bởi: napmucmayintannoi.com. Mọi ý kiến vui lòng gửi Liên Hệ cho napmucmayintannoi.com để điều chỉnh. napmucmayintannoi.com tks.

DỊCH VỤ NẠP MỰC MÁY IN TẬN NƠI HCM

19OO636343


Bài Viết Liên Quan


DỊCH VỤ NẠP MỰC MÁY IN TẬN NƠI HCM

19OO636343

Bài Viết Khác