Mark Zuckerberg: Vũ trụ kỹ thuật số “Metaverse” sẽ là thế hệ Internet tiếp theo – Tin Công Nghệ


Web napmucmayintannoi.com có bài: Mark Zuckerberg: Vũ trụ kỹ thuật số “Metaverse” sẽ là thế hệ Internet tiếp theo – Tin Công Nghệ Vũ trụ kỹ thuật số Metaverse không phải là một sản phẩm, mà là tương lai của Internet.

Vũ trụ kỹ thuật số Metaverse không phải là một sản phẩm, mà là tương lai của Internet.

 

Metaverse (vũ trụ kỹ thuật số) là một định nghĩa khoa học viễn tưởng đã có từ 29 năm trước, sau khi AI, AR/VR, blockchain và các thành quả công nghệ khác dần ăn sâu vào đời sống trong số năm gần đây. Metaverse bất ngờ chiếm được sự chú trọng của nhiều cửa hàng lớn.

Nền tảng trò chơi Roblox – “hình thái trước mắt của vũ trụ kỹ thuật số”, có giá trị thị trường hơn 40 tỉ USD vào trong ngày xưa mắt niêm yết, tăng gấp 10 lần so với định giá. Epic Games tuyên bố rằng họ sẽ đóng góp hết mình cho sự tiến lên của “tầm nhìn về Metaverse”.

Ngày nay, nhiều công ty AR/VR đều trong qui trình phát triển vũ trụ kỹ thuật số, và ngay lúc các ứng dụng mạng xã hội cũng đem ra lời tuyên bố rằng mục đích của họ là nuôi dưỡng vũ trụ kỹ thuật số của riêng họ.

Vậy, vũ trụ kỹ thuật số là gì? Nó có thể mang lại những thay đổi lớn đáng chú trọng nào?

Mới đây, Zuckerberg, người sáng lập Facebook, nền tảng có 2,9 tỉ người dùng (hơn 1/3 dân số thế giới), đang không giấu giếm hoài bão biến Facebook từ mạng xã hội thành công ty của 1 vũ trụ kỹ thuật số.

“Người kế nhiệm của Internet di động”

Thuật ngữ “vũ trụ kỹ thuật số” bắt nguồn từ cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng “Snow Crash”. Trong tiểu thuyết, nhân loại sống trong 1 không gian ba chiều ảo thông qua một “avatar” (ảnh đại diện kỹ thuật số), và tác giả gọi không gian nhân tạo đó là vũ trụ ảo. Nó hiện hữu song song với thế giới thực, giống như “OASIS” trong phim khoa học viễn tưởng “Đấu trường ảo” (Ready Player One).

Poster của phim Ready Player One

Nhìn chung, Metaverse liên quan đến việc pha trộn ngoài nước thực với ngoài nước kỹ thuật số dưới sự trợ giúp của thiết bị AR/VR.

Ví dụ như “Đấu trường ảo”, loài người tham dự vào toàn cầu thực tế ảo mang tên OASIS với nhiều hoạt động khác nhau như dạy dỗ hay giải trí.

Nhưng những gì Zuckerberg nhìn thấy rõ rệt không phải là một “thế giới trò chơi”. Ông cho rằng đã đến lúc Internet sinh ra một thế giới mới.

“Internet di động ngày nay đã có thể đảm bảo nhiều nhu cầu không giống nhau của mọi người từ thức dậy đến khi ngủ. Vì vậy, tôi không cho là mục đích chính của Metaverse là để mọi người tham dự vào Internet nhiều hơn, mà là cấp phép mọi người tham dự vào Internet một cách tự nhiên hơn”.

Zuckerberg tin rằng động lực cốt lõi của sự đi lên này là sự tiến bộ của công nghệ. Ông chủ Facebook nói với The Verge rằng công nghệ VR (thực tế ảo) cho phép mọi người có được không ít dùng thử khó đạt được thông qua các phần mềm hoặc trang web, chẳng hạn như khiêu vũ hoặc các phương pháp tập thể thao khác nhau.

Nói tóm lại, VR khiến mọi người cảm thấy “hiện diện” nhiều hơn trong thế giới ảo, cùng theo đó cũng đều có thể giả lập hành vi của loài người trong toàn cầu thực một cách tự nhiên và chính xác.

“Tự nhiên” của Zuckerberg chẳng những nhắc đến đến “cảm giác hiện diện” mà công nghệ VR cũng có thể có thể cung cấp, mà còn kể cả khả năng người sử dụng truy cập nhiều nền tảng một cách dễ dàng hơn. Nói cách khác, mọi người cũng có thể vào Metaverse mọi lúc, mọi nơi.

Zuckerberg đã liên tiếp nhấn mạnh rằng Metaverse không những là một trò chơi. “Chúng tôi tin rằng nó là sự kế thừa của Internet di động. Bạn có thể sử dụng tất cả những thiết bị khác nhau để truy cập Metaverse và không có hạn phương thức truy cập”, Zuckerberg nói.

Zuckerberg cũng thông báo rằng trong 5 năm tới, Facebook sẽ trở thành một “công ty vũ trụ kỹ thuật số”. Điều thú vị là, từ góc độ cơ cấu tổ chức, bộ phận Metaverse của Facebook là cơ quan thứ cấp trực thuộc hoạt động mua bán VR. Do đó, không ngoa lúc nói rằng “Metaverse là bao bì mới của Mark dành riêng cho mảng mua bán VR”.

Nhưng Zuckerberg vẫn có logic của riêng mình. Kết hợp với mật độ được Zuckerberg đề cập về VR trong cuộc phỏng vấn, rõ ràng Zuckerberg tin rằng nếu cốt lõi của vũ trụ kỹ thuật số là sự nâng cấp của “trải nghiệm Internet”, thì trước tiên nó phải có thiết bị thích hợp làm lối vào. Cũng giống Internet di động chẳng thể hưng thịnh mà không có điện thoại thông minh.

Zhang Peng, người sáng lập Geek Park, cho biết: “Zuckerberg nghĩ rằng sự tham gia của ông ấy vào phần cứng VR cũng giống như việc Musk tham gia vào tên lửa. Ông ấy đang xây dựng một công cụ quan trọng cho thế giới mới”.

Nhưng VR có thực thụ là lối vào của Metaverse không?

Kể từ khi Facebook mua Oculus với giá 2 tỉ USD vào năm 2016, khoản đầu tư R&D của họ vào mảng mua bán VR đã tăng từ 5,9 tỉ USD 1 năm lên gần 18,5 tỉ USD.

“Thật nực cười khi phát triển vũ trụ kỹ thuật số của riêng bạn”

Năm ngoái, Matthew Ball, một nhà đầu tư mạo hiểm đã thực hành nghiên cứu Metaverse trong một khoảng thời gian dài và mang ra một số tính năng cần thiết của vũ trụ kỹ thuật số.

– Vũ trụ kỹ thuật số phải băng qua ngoài nước vật chất và ngoài nước ảo;

– Hình thành nền kinh tế trưởng thành hoàn toàn;

– Cung cấp “tính tương tác chưa một lần có” (người dùng cũng có thể có thể đạt được dùng thử tương tác tương tự như thực tiễn trong vũ trụ kỹ thuật số thông qua hình đại diện được tạo);

– Quan trọng hơn, vũ trụ kỹ thuật số sẽ được vận hành bởi nhiều người tham dự không giống nhau theo phương pháp phi tập trung, thay vì thuộc sở hữu một công ty nhất định.

Zuckerberg cũng đồng ý với quan điểm này, ông tin rằng vũ trụ kỹ thuật số phải có khả năng tương tác và di động: “Giống như giao thức chuẩn W3C World Wide Web, Metaverse cần xây dựng một giao thức chung cho những công ty để phát triển trong 1 vũ trụ chung và có thể tương tác”.

 

Từ góc độ này, “Đấu trường ảo” hình như chưa đủ tầm Metaverse. “OASIS”, vũ trụ ảo cho dù là nhiều thế giới, được tạo nên bởi một dịch vụ và quyền điều khiển duy nhất nằm trong tay công ty này. Đây rõ rệt không cần là dạng tương lai của Metaverse.

Zuckerberg nói: “Trong tương lai, nếu bạn nghe bảo rằng một dịch vụ nào đó đang phát triển Metaverse của riêng mình, điều này nực cười như khi nghe bảo rằng một đơn vị nào đó đang phát triển Internet của riêng mình”.

Đồng thời, Roblox và Epic Games cũng tin rằng vũ trụ kỹ thuật số phải được phân cấp và tránh bị độc quyền bởi một vài thế lực.

CEO Tim Sweeney của Epic Games nhấn mạnh: “Metaverse không phải do một bàn tay của bất kỳ gã khổng lồ trong lĩnh vực nào tạo ra, mà là kết tinh của sự đồng sáng tạo của hàng triệu con người”.

Mặc dù Zuckerberg tin rằng vũ trụ kỹ thuật số là một nguyên nhân quan trọng cho sự thịnh vượng của Facebook trong thập kỷ tới, nhưng rõ rệt ông cũng đồng ý rằng vũ trụ kỹ thuật số không phải là thứ mà một trung tâm có thể kiểm soát.

Zuckerberg bắt đầu với phần cứng – “phương tiện di chuyển đến siêu vũ trụ” và nói rằng ông đã xây dựng liên minh với Microsoft và một số trung tâm trong mảng này, cùng theo đó cam xong xuôi đẩy sự tiến lên của ngành và xây dựng các tiêu chuẩn. Nhưng ông cũng nói: “Tôi không phủ nhận rằng đây là một viễn cảnh đẹp đẽ. Nhưng một số dịch vụ sẽ được cách làm trái chiều nhau”.

Đây chính xác là vấn đề thật to mà Metaverse phải đối mặt. Các công nghệ và giao thức Internet là mở, nhưng toàn cầu buôn bán của Internet hầu như đóng cửa.

Làm làm sao để các đơn vị công nghệ chính thống hợp tác cùng nhau và cùng nhau xây dựng? Làm ra sao để thuyết phục các nhà quản lý toàn cầu thiết lập các quy tắc quản lý hữu hiệu và thuyết phục họ rằng thế giới do các đơn vị Internet tạo nên là có lợi cho xã hội?

Các giao thức mới và công nghệ phi tập trung đã trở thành một vấn đề cốt lõi. Để bổ trợ danh tính, gia sản kỹ thuật số và hệ thống kinh tế, Metaverse cần dùng công nghệ blockchain để thiết lập uy tín. Một số người trong ngành nói rằng NFT(Token chẳng thể thay thế) đã trở thành một phương tiện vận chuyển giá trị mới và hiện thực hóa giá trị của nội dung dữ liệu.

Vậy, lộ trình của Facebook là gì?

Trong thời buổi Internet di động, Facebook không có phần cứng cũng giống hệ điều hành so với Apple và Google. Không khó để nhận ra rằng Zuckerberg muốn nắm chắc vũ khí thời đại tiếp theo. “Một trong các nguyên nhân khiến chúng tôi đầu tư nhiều vào AR/VR là do smartphone ra đời gần như cùng thời với Facebook, và chúng tôi không đóng vai trò lớn trong sự đi lên của các nền tảng này”, Zuckerberg nói.

Vào tháng 1/2014, Mark đến thăm Oculus, đơn vị được xây dựng cách đây chưa đầy hai năm, khi đội thiết bị Oculus Rift lần thứ nhất tiên, ông nói: “Bạn biết đấy, này là tương lai”.

Sau đó, tính từ lúc khi Facebook mua Oculus với giá 2 tỉ USD vào năm 2016, khoản đầu tư R&D của họ vào mảng buôn bán VR đã tăng từ 5,9 tỉ USD một năm lên gần 18,5 tỉ USD. Trong những năm gần đây, dòng Quest, dựa theo hiệu suất cao và giá thành tương đối thấp, hiện đang thống trị thị trường thiết bị VR, với 79% thị phần. Doanh số thiết bị đeo Oculus góp sức khoảng 1 tỉ USD doanh số cho Facebook vào năm ngoái.

Oculus Ouest 2

Zhang Peng từng hỏi người đứng đầu mảng Facebook VR tại hội nghị Facebook F8 2 năm trước rằng đâu là điểm mấu chốt của sự bùng nổ thiết bị VR trong tâm trí Zuckerberg. Câu trả lời của ông là: “Giá chưa đến 200 USD, và doanh thu bán hàng đạt 10 triệu chiếc mỗi năm. Chúng tôi nghĩ đây sẽ là điểm khởi đầu tốt”.

Đó cũng chính là thời điểm Zuckerberg lần trước mắt công khai chiến lược vũ trụ kỹ thuật số, sau đó Facebook tuyên bố thành lập nhóm phát triển sản phẩm theo tầm nhìn Metaverse.

Hiện tại, Facebook đã đầu tư 1/5 trong các 50.000 nhân viên của công ty vào lĩnh vực buôn bán AR/VR. Và tại cuộc gọi hội nghị về thu nhập quý 2/2021 của Facebook, ban chỉ đạo cho thấy trong tương lai, họ sẽ đầu tư hàng tỉ USD mỗi năm để đẩy nhanh việc sắp xếp vũ trụ kỹ thuật số.

Zuckerberg cho biết tại buổi họp hội nghị rằng việc xây dựng Metaverse yêu cầu các giao thức và tiêu chuẩn mới, thiết bị mới, chip mới và phần mềm mới. Từ công cụ kết xuất đến hệ thống thanh toán, tất cả đều cần được dẫn vào xây dựng. Việc này sẽ mất không ít năm, nhưng các cửa hàng tham gia xây dựng cũng có thể thu được giá trị rất lớn.

Ngoài việc đầu tư mạnh mẽ vào mảng buôn bán AR/VR, Facebook cũng đã tung ra AI PyTorch vào năm 2017, vốn từng có khuynh hướng bắt kịp với Tensorflow thông dụng nhất. Ngoài ra, Facebook từ lâu đã bắt đầu thí nghiệm với các dự án tiền kỹ thuật số như Libra.

Facebook cũng đều có thể đang dự định kiếm lời bằng phương pháp bán phần cứng AR / VR, cung cấp cửa hàng AI và xây dựng cộng đồng và hệ sinh thái sau khi nhận được 1 số khoản hoa hồng nhất định. Khi thiết bị VR tiến gần đến điểm quan trọng của đợt bùng nổ, Zuckerberg càng quyết tâm hơn về tương lai mà ông tưởng tượng.

Năm 1995, trong một chương trình talk show, Bill Gates đã cố gắng lý giải một cách dễ dàng về Internet, “Mọi người tự do đăng thông tin. Mọi người đều cũng có thể có thể có một trang chủ thuộc sở hữu họ, một dịch vụ quản lý nội dung và cập nhật thông tin mới nhất. Điều này nghe thật rồ dại nhưng nó thực thụ là một thứ vĩ đại mới”.

Năm 1995, Bill Gates trả lời “Internet là gì” trên chương trình Late Show with David Letterman.

Nhưng người dẫn chương trình lúc kia đã vặn lại rằng họ đã có đài và cũng cũng có thể có thể đăng ký tạp chí. Tại sao họ cần “Internet” để thay thế những gì họ đã có trong cuộc sống. Khán giả bên dưới không thể thoát khỏi suy nghĩ mặc định “điều kiện lúc này là tốt nhất”, và mọi thứ họ đều không tin Gates.

Vào năm 2010, với tư cách là đại diện của “Geek Power”, Gates và Zuckerberg cùng nhau xuất hiển thị trên trang bìa của tạp chí “Wired” tạo thành một bức họa một già một trẻ. Vào thời nút giao thời, một bức tranh tựa như cũng có thể có thể sẽ xuất hiện.

Ngay cả khi những người như Bill Gates, Mark Zuckerberg đoán đúng tương lai, nhiều người vẫn cần thời gian để biết rõ hơn và chứng nhận tính đúng đắn. Câu hỏi quan trọng hơn là, thời đại mà họ nhìn thấy có thực thụ thuộc sở hữu họ?

Theo Viettimes/Geek Park

vũ trụ kỹ thuật số Metaverse, thế hệ Internet tiếp theo là gì, facebook đầu tư vào Metaverse,

Nội dung Mark Zuckerberg: Vũ trụ kỹ thuật số “Metaverse” sẽ là thế hệ Internet tiếp theo – Tin Công Nghệ được tổng hợp sưu tầm biên tập bởi: napmucmayintannoi.com. Mọi ý kiến vui lòng gửi Liên Hệ cho napmucmayintannoi.com để điều chỉnh. napmucmayintannoi.com tks.

DỊCH VỤ NẠP MỰC MÁY IN TẬN NƠI HCM

19OO636343


Bài Viết Liên Quan


Xếp Hạng

DỊCH VỤ NẠP MỰC MÁY IN TẬN NƠI HCM

19OO636343

Bài Viết Khác